วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กิจกรรมเสริมประสบการณ์


กิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะ การเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม ทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ และยังฝึกให้เด็กได้แก้ปัญหา ใช้เหตุผลและฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเรื่องและเนื้อหาที่เรียน โดยผ่านการจัดกิจรรมด้วย วิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา การอภิปราย การสาธิต การทดลอง การเล่านิทาน การเล่นบทบาทสมมติ การร้องเพลง การท่องคำคล้องจอง การทัศนศึกษาหรือศึกษานอกสถานที่ การเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ และการปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้

 

วัตถุประสงค์ของกิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. ฝึกมารยาทในการฟัง การพูด
2. ฝึกการสังเกตและร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
3. ฝึกความรับผิดชอบและปฏิบัติตามข้อตกลง
4. ฝึกให้รู้จักแสวงหาความรู้ เกิดการเรียนรู้จากการค้นพบด้วยตนเอง
5. ฝึกการกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
6. ส่งเสริมการใช้ภาษาในการฟัง พูด และการถ่ายทอดเรื่องราว
7. ส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะพื้นฐานการมีสมาธิในการทำงาน
8. ปลูกฝังให้มีคุณธรรม จริยธรรม และลักษณะนิสัยที่ดี
9. รู้จักปรับตัวในการเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
10. ให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว
11. ให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการทดลอง



ขอบข่ายเนื้อหาของกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เนื่องจากการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นกิจกรรมที่สามารถนำกิจกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลายมาจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้ ผู้เลี้ยงดูเด็กจำเป็นต้องคำนึงถึงความต้องการ ความสนใจของเด็กเป็นสำคัญ และต้องยึดลำดับขั้นตอนของการเรียนรู้รวมทั้งเนื้อหาและแนวคิดตามหลักสูตรก่อนประถมศึกษา ปีพุทธศักราช 2540 ซึ่งมี 9 หัวข้อ คือ ตัวเรา ครอบครัว โรงเรียนของเรา บุคคลต่าง ๆ วันสำคัญ ธรรมชาติรอบตัว การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การคมนาคมและการสื่อสาร และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราโดยผ่านกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น การสนทนา อภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต การเล่นบทบาทสมมติ การทดลอง เป็นต้น (ศึกษารายละเอียดในรายวิชาการจัดประสบการณ์)

แนวทางการประเมิน
1. สังเกตการสนทนา การตอบคำถาม การซักถาม และแสดงข้อคิดเห็น
2. สังเกตการปฏิบัติขณะร่วมกิจกรรม
3. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
4. สังเกตความสนใจขณะทำกิจกรรม
5. สังเกตการกล้าแสดงออก

ข้อเสนอแนะ
1.ควรยึดหลักการจัดกิจกรรมที่เน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและมีโอกาสค้นพบด้วยตนเองให้มากที่สุด
2.ผู้เลี้ยงดูเด็กควรยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลายของเด็กและให้โอกาสเด็กได้ฝึกคิด
3.อาจเชิญวิทยากรมาให้ความรู้แทนผู้เลี้ยงดูเด็ก เช่น พ่อแม่ ตำรวจ หมอ ฯลฯ จะช่วยให้เด็กสนใจและสนุกสนานยิ่งขึ้น
4.ในขณะที่เด็กทำกิจกรรม หรือหลังจากทำกิจกรรมเสร็จแล้ว ผู้เลี้ยงดูเด็กควรใช้คำถามปลายเปิดที่ชวนให้เด็กคิด ไม่ควรใช้คำถามที่มีคำตอบ “ใช่” “ไม่ใช่” หรือมีคำตอบให้เด็กเลือก และผู้เลี้ยงดูเด็กควรใจเย็นให้เวลาเด็กคิดคำตอบ
5.ช่วงระยะเวลาที่จัดกิจกรรมสามารถยึดหยุ่นได้ตามเหมาะสม ทั้งนี้ให้คำนึงถึงความสนใจของเด็กและความเหมาะสมของกิจกรรมนั้น ๆ เช่น กิจกรรมการศึกษานอกสถานที่ การประกอบอาหาร การปลูกพืชอาจใช้เวลานานกว่าที่กำหนดได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น