วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียน

สภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียน
คือการจัดสภาพแวดล้อมภายในบริเวณศูนย์ รวมทั้งเครื่องเล่นสนาม สนามเด็กเล่น ควรจะมีการจัดวาง ให้มีความห่างกันพอควร มีการดูแลรักษาความสะอาด มีการดูแลให้ความร่มรื่น และมีการจัดที่สำหรับติดข่าว ประชาสัมพันธ์ ผู้ปกครองและชุมชน ซึ่งสื่อต่างๆ ที่กล่าวนี้เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อพัฒาการและการเรียนรู้ของเด็ก สภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียน ควรจัดให้มีบริเวณสนามเด็กเล่น บริเวณธรรมชาติ และบริเวณที่นั่งพักผ่อน


บริเวณสนามเด็กเล่น
ควรจัดให้มีพื้นที่สำหรับเล่น ทั้งในที่ร่มและที่โล่งแจ้ง มีอุปกรณ์การเล่น เครื่องเล่นสนาม เช่น ที่ปีนป่าย ชิงช้า ที่เดินทรงตัว เป็นต้น มีพื้นที่สำหรับขุด มีที่เล่นน้ำ บ่อทราย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพของท้องถิ่น แต่ที่สำคัญคือ ต้องหมั่นควจตราเคลื่อนเล่นให้อยู่ในสภาพแข็งแรง ปลอดภัยอยู่เสมอ รวมทั้งมีการรักษาความสะอาด


บริเวณธรรมชาติ
หากภายในศูนย์มีพื้นที่และบริเวณที่สามารถจัดปลูกพืชได้ ควรจะทำการปลูกพืช โดยเฉพาะพืชผักสวนครัว โดยให้เด็กช่วยกันดูแลรับผิดชอบในเรื่องการรดน้ำพรวนดิน เพื่อเป็นการปลูกฝังความรับผิดชอบ


บริเวณที่นั่งพักผ่อน
ควรจัดที่นั่งไว้ใต้ต้นไม้ที่มีร่มเงา ครูอาจเปลี่ยนสถานที่จัดกิจกรรมจากภายใน ห้องเรียนออกมาใช้บริเวณดังกล่าว เช่น กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูอาจมาเล่านิทานให้เด็กฟังใต้ร่มเงาไม้ ซึ่งเด็ก จะมีความสนใจข มีความกระตือรือร้นมากขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น